Hội thảo giáo dục của Hội AIEA
Trong sự phập phồng vì không có sự rõ ràng về ngân sách, vì vào đầu tháng 3 sẽ có thể có sự cắt giảm tài khoản, và sau đó 30 ngày sẽ có sự nghỉ làm không lương bắt buộc và áp đặt cho công chức liên bang; ngoài ra sau ngày 27 tháng 3 nếu không có dự luật về ngân sách tạm thời để tiếp tục chuẩn chi thì chính phủ liên bang sẽ đóng cửa; vì thế tinh thần nhân viên xuống thấp trong việc phục vụ; trong trạng thái hoang mang và xôn xao như vậy (cho giới quản trị và toàn thể nhân viên) chúng tôi bay xuống New Orleans để dự Cuộc Họp của Hội Của Các Nhân Viên Quản Trị Những Chương Trình Giáo Dục Quốc Tế (AIEA: Association of International Education Administrators), kéo dài 4 ngày từ Chủ Nhật đến Thứ Tư vào trung tuần tháng 2 năm 2013 . Nơi hội họp là khách sạn Marriott trên đại lộ chính (Canal Road) của thành phố; sát cạnh khu Phố Tây (French Quarter); gần khu Tài Chính (Finance District) với các ngân hàng, trụ sở của các định chế chính trị, luật pháp, truyền thông; không xa khu Công Viên (Garden Quarter) nơi nhiều sinh viên đại học cư ngụ và gần nơi chỗ các biệt thự to đẹp trên các con đường có hàng cây mỹ thuật cạnh lối đi của khách bộ hành .
Khoảng trên 400 từ mọi nơi về dự, đa số từ các đại học và định chế giáo dục trong nước, một số từ ngoại quốc; có độ 15% gốc Á Châu trong đó gốc Trung Hoa nhiều nhất, rồi đến gốc Ấn Độ; các quốc gia có nền kinh tế thiên về xuất cảng như Đức Quốc, Đại Hàn đều có đại diện . Lệ phí đắt hơn mức bình thường 750 Mỹ Kim cho mỗi tham dự viên, các buổi hội thảo bao gồm những diễn gỉa xuất sắc trong chuyên môn của họ, những tài liệu thuyết trình và thống kê rất cập nhật, chương trình đầy đủ chật thời khóa biểu cả 3 ngày .
Tiến sĩ Sylvia Crowder, xử lý thường vụ chức vụ phó thứ trưởng giáo dục kiêm giám đốc nha ngoại ngữ và giáo dục quốc tế (IFLE: International and Foreign Language Education) và tiến sĩ Nguyễn Lâm Kim Oanh, phó giám đốc; đại diện bộ giáo dục Hoa Kỳ, phụ trách một buổi thuyết trình và thảo luận với đề tài: chuẩn bị giáo dục quốc tế cho sinh viên Hoa Kỳ để thích hợp với thế kỷ thứ 21. Buổi thuyết trình bao gồm 2 đề tài:
- phân tích nhu cầu của quốc gia đặt trên an ninh quốc gia và kinh tế toàn cầu .
- ngân sách và chương trình để giúp hoàn thành mục tiêu đề ra .
28 tham dự viên ngồi chật kín phòng họp và có những cuộc thảo luận hăng say cùng đưa ra những đề nghị để giúp thích ứng, cải tổ tiến trình ngõ hầu đạt được sự kiến hiệu, công bằng trong sự phân phối ngân sách, hiệu nghiệm trong sự eo hẹp của ngân sách, thủ tục hành chánh mau lẹ hơn, giúp đỡ các đại học cộng đồng cộng tác với các đại học lớn để học hỏi kinh nghiệm trong giáo dục quốc tế.
Chúng tôi đi tham dự một phần lớn các buổi thuyết trình, thảo luận khác và có nhận xét như sau:
- vai trò của đại học cộng đồng được nhắc nhở đến nhiều lần trong chính sách nâng cao trình độ kiến thức của nhân công và chuyên viên từ tốt nghiệp trung học lên đến tốt nghiệp cao đẳng:
1- theo sự nghiên cứu dựa trên một số lượng sinh viên lớn và nhận xét đủ lâu dài của hệ thống đại học tiểu bang Georgia , các sinh viên đại học và đặc biệt của đại học cộng đồng nếu có cơ hội đi học tại ngoại quốc theo chương trình trao đổi sinh viên hay thực tập, khi tốt nghiệp có số điểm trung bình cao hơn, tổng số ra trường đúng thời gian hạn định nhiều hơn, có thêm khả năng, óc quyền biến và dễ thích ứng với hoàn cảnh .
2- đặc biệt là các sinh viên thiểu số như da màu, hay gốc nói tiếng Tây Ban Nha có kết qủa rất khả quan .
3- nhiều sinh viên có thêm tự tin để sau khi tốt nghiệp đại học cộng đồng, xin theo học cao hơn ở các đại học 4 năm .
- các nước có nền kinh tế phát triển và dựa vào xuất cảng cần có nhiều chuyên viên thông thạo ngoại ngữ và phong tục tập quán để có thể làm việc hữu hiệu với mọi người tại quốc nội và quốc ngoại, thuộc nhiều chủng tộc và văn hóa khác nhau .
- theo thống kê nhân viên quản tri (cuả các công ty quốc tế):
1- của Hoa Kỳ thông thạo một ngôn ngữ và tương đối trôi chảy (50%) một ngôn ngữ khác.
2- của Châu Mỹ La Tinh (Nam Mỹ) và Á Châu thông thạo 2 ngôn ngữ và tương đối trôi chảy (50%) một ngôn ngữ khác.
3- của Tây Âu: thông thạo 3 ngôn ngữ và tương đối trôi chảy (50%) một ngôn ngữ khác.
- nhiều công ty Hoa Kỳ thất bại trong việc đấu thầu và không đủ sức điều hành cơ sở tại ngoại quốc, sư, thiệt hại thường niên khoảng 1 tới 2 ngàn triệu Mỹ Kim.
- với sự tiến bộ của khoa học, có nhiều ngành nghề sẽ mai một và có nhiều ngành nghề mới sẽ phát triển và ngay bây giờ vẫn chưa định nghĩa được vì thế phải luôn học hỏi từ mọi nơi để biết nhu cầu và khả năng cung cấp (luật tiến hóa và luật cung cầu).
Trong các bàn thảo về chính sách giáo dục để có khả năng cạnh tranh toàn cầu, các nhà giáo dục đồng ý:
- cải tổ việc giáo dục để nhấn mạnh đến khoa học và ngoại ngữ.
- khuyến khích các định chế giáo dục, nghiên cứu, doanh thương tạo cơ hội cho sinh viên thực tập .
- tạo điều kiện để sinh viên tốt nghiệp cán sự đúng hạn kỳ 2 năm, cử nhân trong 4 năm, trong đó có khoảng từ 3 tháng đến nửa năm theo học ở các quốc gia khác.
- tăng cường ngân sách khảo cứu về khoa học mọi ngành .
- lập giáo trình tạo điều kiện để sinh viên được trang bị kiến thức và có tư tưởng uyển chuyển, từ đó dùng phân tích, tổng hợp, sáng tạo để thích ứng được với những thay đổi của xã hội và thế giới chung quanh .
- để ý đến yếu tố tăng trưởng dân số và sự lão hóa, các quốc gia có nền kinh tế hùng cường như Đức Quốc, Nhật Bản có tỷ lệ sinh sản thấp hơn sĩ số tử vong nên các dân tộc này có trình trạng lão hóa, tổng lượng qúy vị cao niên dần dần cao hơn số người trẻ đang ở mức độ hoạt động, do đó sẽ có sự thiếu hụt nhân viên và sự giảm thu về thuế lợi tức trong khi tăng lên sự chi tiêu vì các dịch vụ phụng dưỡng xã hội, chăm sóc y tế . Đức Quốc đã nới lỏng chính sách di dân để có đủ nhân sự trong tương lai cho sự vận hành xã hội .
- sự phân phối dân cư và tài nguyên thiên nhiên sẽ là một vấn đề mấu chốt trong tương lai, vấn đề cung cấp thực phẩm, nước uống sạch sẽ, môi trường trong lành, năng lượng tiêu thụ cần được nghiên cứu kỹ lưỡng .
- thế giới trở nên gần gũi hơn và tiến tới thế "môi hở răng lạnh", khi có một bệnh dịch tại một nơi thì sẽ lan tràn mau chóng toàn cầu vì có các phương tiện chuyển vận hàng không hay hàng hải mau chóng, vì thế trong sự suy nghĩ của sinh viên tức là các chuyên viên tương lai sự tương quan toàn cầu có một mức độ quan trọng .
Tóm lại để có thể giữ được mức sống như hiện tại trong một xã hội trở nên phức tạp hơn về các tương quan văn hóa, tôn giáo, giao thương; thế giới không còn cách biệt nhau như trước mà trở nên gần gũi hơn với các tác động dây chuyền nhiều khi không còn gián tiếp mà có ảnh hưởng mau chóng trực tiếp đến chúng ta, qua các tiến bộ khoa học trong điện toán, giao thông vận tải; chúng ta cần có nền giáo dục trong đó giáo trình coi giáo dục quốc tế là một yếu tố cần thiết song song với khoa học và nhân văn để đào tạo một lớp chuyên viên có khả năng chuyên môn và biết suy nghĩ toàn cầu , ngõ hầu có thể giữ ưu thế trong thế kỷ thứ 21 .