Diễn Đàn Trung Học Nguyễn Trãi Saigon
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Diễn Đàn Trung Học Nguyễn Trãi Saigon

Diễn Đàn của Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Trung Học Nguyễn Trãi Saigon
 
Trang ChínhTrang Chính  PortalPortal  GalleryGallery  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Keywords
Chia ngam Saigon Trung tran dino ngắn GIFT Nghin Nguyen quang Nhung chuyen linh hoang không quan music luong Mộng quynh nguyet phung phong thụy quốc
Latest topics
August 2020
MonTueWedThuFriSatSun
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
CalendarCalendar
Affiliates
free forum

Affiliates
free forum


 

 Hiến Pháp 1992 trong mắt tôi

Go down 
Tác giảThông điệp
NgDVinh
Khách viếng thăm



Hiến Pháp 1992 trong mắt tôi Empty
Bài gửiTiêu đề: Hiến Pháp 1992 trong mắt tôi   Hiến Pháp 1992 trong mắt tôi Icon_minitimeThu Jan 31, 2013 8:32 pm

Hiến Pháp 1992 trong mắt tôi

Chúng tôi không phải là những nhà chuyên môn về luật. Nhân dịp BBC Việt ngữ tổ chức một diễn đàn tự do về hiến pháp 1992, chúng tôi mạo muội xin được đóng góp vài ý kiến thô thiển.

Nói đến hiến pháp 1992 của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (CHXHCNVN) thì chúng tôi nghĩ ngay đến hai chữ “khập khễnh” (tiếng Pháp là boiteux, tiếng Anh là lame). Khập khễnh vì nhiều lý do. Lý do căn bản nhất là sự thiếu vắng một sợi dây liên lạc hoàn mỹ giữa các cơ quan quyền lực. Tức là sự phân quyền và phân nhiệm giữa các cơ quan này chưa được rõ rệt. Lý do thứ hai nằm trong cái lủng củng (hay nói khác hơn là chưa đủ nghiêm túc) trong sự áp dụng những điều của hiến pháp về nhân quyền. Và ngoài ra có thể còn có những chương khác mà nếu chúng ta chịu khó đọc kỹ và vạch lá tìm sâu, chúng ta có thể tìm ra nhiều khiếm khuyết nữa để sửa đổi hiến pháp 1992 cho hiến pháp này được toàn diện.

Và chúng tôi xin tuần tự kê khai ra đây những khập khễnh này theo quan điểm của chúng tôi :

1. Khập khễnh thứ nhất : nhìn vào hiến pháp 1992 thì cơ quan có quyền lực cao nhất hiện nay trong guồng máy lãnh đạo nhà nước CHXHCNVN là quốc hội Việt Nam (điều 83). Thế nhưng theo chỗ chúng tôi quan sát, những đại biểu quốc hội lại không thật sự do dân bầu qua một cuộc ứng cử tự do. Có nghĩa là dân chỉ bầu những đại biểu dựa trên danh sách đã được nhà nước (hay Đảng Cộng Sản VN) chấp thuận hoặc đề cử. Hoàn toàn không có ứng cử và bầu cử tự do.

2. Khập khễnh thứ hai : Đảng là lực lượng lãnh đạo tối cao nhất của guồng máy lãnh đạo nhà nước (điều 4). Đảng đứng trên cả quốc hội. Đảng là lực lượng lãnh đạo tối cao nhất của nước CHXHCNVN. Nhưng trong hiến pháp 1992 tuyệt nhiên không thấy có chương nào nói về Đảng cả. Đọc bản hiến pháp 1992 chúng ta không thể nào biết ĐCSVN là gì, do ai đại diện và đảng có trách nhiệm gì với quốc hội (hay với nhân dân) và ngược lại quốc hội có trách nhiệm gì với Đảng ? Với tình trạng khập khễnh hiện tại thì ĐCSVN có thể bị gọi là vi hiến (unconstitutional) vì không được hiến pháp nói đến và quy định. Chúng ta cần có một chương trong hiến pháp giải thích điều này thật cặn kẽ. Hiện nay Đảng lãnh đạo bằng Nghị Quyết và quốc hội chỉ biết phê chuẩn và thông qua. Vì thế nếu có được một chương nói về Đảng trong hiến pháp 1992, ít ra người dân cũng có thể từ đó biết được tư duy của Đảng rõ ràng hơn. Tỉ dụ phải giải thích rõ rệt cho người dân (1) lý thuyết Mác Lê Nin là gì, (2) định hướng xã hội chủ nghĩa là như thế nào, (3) tư tưởng cách mạng, đạo đức và giáo dục của cố chủ tịch nước Hồ Chí Minh gồm những tư tưởng nào. Ai là người đại diện Đảng để chịu trách nhiệm trước toàn dân và báo cáo với dân (tức là quốc hội) ?

3. Khập khễnh thứ ba : dân có quyền có tài sản hợp pháp (điều 23). Ở đây phải có định nghĩa rõ ràng hơn. Hiến pháp phải biên thật rõ những tài sản đó là những tài sản nào : nhà, cửa, xe hơi, xe đạp, vàng bạc châu báu v.v… Qua thảm kịch Tiên Lãng chúng ta thấy luật đất đai vẫn chưa được rõ ràng và còn nhiều khiếm khuyết, như vậy phải nói thêm trong hiến pháp VN là dân có quyền sở hữu đất đai hay không ? Nếu có thì đâu là những quy định. Nếu không (vì định hướng chủ nghĩa xã hội) thì nhà xây trên đất đó sẽ còn được xem là tài sản hợp pháp hay không ?

4. Khập khễnh thứ tư : Dân không được có hành vi phản động (điều 30). Hiến pháp phải định nghĩa rõ ràng hơn thế nào là phản động. Tỉ dụ đi xuống đường biểu tình phản đối “tàu lạ” trên biển Đông bắn giết ngư dân VN có phải là phản động không ?

5. Khập khễnh thứ năm : Nhà nước có nhiệm vụ phát huy tinh thần yêu nước (điều 48), thế sao nhà nước lại bắt bỏ tù những người biểu tình phản đối sự xâm lăng biển đảo của Trung Quốc.

6. Khập khễnh thứ sáu : Điều 69 của hiến pháp 1992 cho phép tự do báo chí, tự do ngôn luận, tự do biểu tình….nhưng phải theo quy định của pháp luật. Xin quốc hội nêu rõ những quy định pháp luật này để người dân biết đâu là quyền hạn và trách nhiệm của mình.

7. Khập khễnh thứ bẩy : Nhà nước bảo vệ quyền bất khả xâm phạm về thân thể người dân (điều 71). Thế sao gần đây chúng ta thấy nhiều tin tức về công an lỡ tay đánh chết người mà lại không bị khởi tố hay bị xử đích đáng. Bộ luật hình sự về điều này phải thay đổi để người dân được bảo vệ một cách tích cực và quyết liệt hơn.

8. Khập khễnh thứ tám : Nhà nước bảo vệ quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở (điều 73), thế mà gần đây chúng ta thấy thường xuyên việc công an xâm nhập vào nhà dân mà không có giấy cho phép của tòa án. Bộ luật hình phải viết rõ hơn về điều này nhất là khi người xâm phạm là nhân viên công lực.

9. Khập khễnh thứ chín : Bộ Công An và Quân Đội Nhân Dân hiện nay thuộc trách nhiệm của Đảng. Hiến pháp phải có một chương đặc biệt nêu rõ những quyền hạn của Bộ Công An (BCA) và Quân Đội Nhân Dân (QĐND). Quốc hội nên có đề nghị thay đổi để cả hai BCA và QĐND nằm dưới sự lãnh đạo của Bộ Tư Pháp và Bộ Quốc Phòng. Hiện nay hai lực lượng này nằm ngoài sự kiểm soát của quốc hội và chính phủ và những tin đọc được trên mạng gần đây cho thấy có nhiều vụ lạm quyền từ phía công an.

10. Khập khễnh thứ mười : Hội Đồng Nhân Dân là một cơ quan dân cử có trách nhiệm trước quốc hội. Việc bầu cử những thành viên cho hội đồng này cũng không được rõ rệt. Hiến pháp phải quy định rõ ràng việc bầu cử thành viên của HĐND.

Và theo chúng tôi một hiến pháp dân chủ cho VN phải có những chương nói về ba quyền phân lập rõ ràng. Việc phân quyền và phân nhiệm của ba cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp không rõ rệt trong văn bản của hiến pháp 1992. Theo văn bản này quốc hội VN hiện nay nằm trên hai cơ quan hành pháp và tư pháp. Nhưng quốc hội lại nằm dưới Đảng mà hiến pháp 1992 lại không có chương nào định nghĩa và quy định rõ ràng quyền hạn và trách nhiệm của ĐCSVN. Trên vấn đề này, chúng tôi đọc lại văn bản Hiến Pháp Việt Nam Cộng Hòa năm 1967 và nhận thấy đây là một văn bản hiến pháp rất có giá trị về nội dung và hàm chứa một tính cách dân chủ rất cao. Hiến pháp VNCH 1967 có 3 chương nói về mỗi cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp rất rõ ràng và xúc tích.

Theo cách suy nghĩ của một số trí thức VN được gọi là “phi chính thống” hay lề trái, sự độc tài lãnh đạo và chính sách độc đảng hiện nay ở Việt Nam là nguyên nhân chính đưa đến sự tham quyền cố vị cũng như sự tham nhũng trầm trọng của nhiều quan chức trong guồng máy nhà nước. Một cuộc trưng cầu dân ý sau khi hiến pháp 1992 được sửa đổi để người dân được sử dụng quyền phúc quyết của mình là một điều nên làm vì việc này chưa bao giờ được thực hiện từ khi hiến pháp 1946 của VNDCCH ra đời. Tuy nhiên người dân và nhất là nhà nước phải chuẩn bị cho một đổ vỡ lớn có thể xảy đến nếu đa số dân phúc quyết qua lá số của mình không tán thành hiến pháp 1992. Trong mắt người viết, lý do sâu xa của cuộc đổ vỡ này có thể vì điều 4 của hiến pháp 1992 hiện nay.

Một cách nữa hay hơn để cứu vãn tình trạng thoái hóa và tha hóa của xã hội VN hiện nay và tiến đến một nền dân chủ thật sự là quốc hội biểu quyết lấy điều 4 này đi và thay vào đó bằng một điều 4 mới cho phép sự thành hình của một chính sách lưỡng đảng : đảng cầm quyền và đảng đối lập. Sự ra đời của một đảng đối lập (cộng sản hay không cộng sản tùy vào đa số dân quyết định qua một cuộc thi đua dân cử và bầu cử tự do) sẽ là một bước đầu vô cùng quan trọng trong việc cải tiến việc thực thi dân chủ tại Việt Nam.

Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ là tương lai huy hoàng của nước Việt Nam tùy thuộc hoàn toàn vào thể chế chính trị của nước ta trong đó Tự Do, Công Lý và Hạnh Phúc của người dân được bảo vệ thật sự.

Tác giả : Nguyễn Duy Vinh (Tiến Sĩ Cơ Khí Động Học, hiện đang làm việc tại Phi-Châu)





Về Đầu Trang Go down
Admin
Admin


Posts : 136
Join date : 20/10/2011

Hiến Pháp 1992 trong mắt tôi Empty
Bài gửiTiêu đề: Không bỏ điều 4 hiến pháp mới là tự sát?   Hiến Pháp 1992 trong mắt tôi Icon_minitimeSun Mar 03, 2013 1:25 am


Bỏ điều 4 hiến pháp là tự sát,
hay không bỏ điều 4 hiến pháp mới là tự sát?


(http://nguyenchinhket1.blogspot.com/2013/03/khongbodieu4hienphaplatusat.html)

Nguyễn Chính Kết

Từ ngày cướp được chính quyền tại Miền Bắc năm 1945 và tại Miền Nam năm 1975, đảng CSVN tỏ ra rất thông minh và khôn ngoan trong điều ác, nhưng rất ngu xuẩn và dại dột trong điều thiện. Nói khác đi, CSVN rất khôn ngoan ma mãnh trong việc duy trì chế độ độc tài, bảo vệ độc quyền cai trị cũng như quyền lợi của đảng, nhưng lại rất ngu xuẩn trong việc xây dựng đất nước, bảo vệ quyền lợi nhân dân. Chính vì thế, đảng mới tồn tại mấy chục năm nay, trong khi đất nước ngày càng tụt hậu, nghèo đói; chính vì thế, các đảng viên và cán bộ cộng sản ngày càng giàu nứt khố đổ vách, trong khi dân tình ngày càng lầm than, đói khổ.

Điều mà đảng CSVN quan tâm hơn hết, và dùng mọi thủ đoạn dù đê hèn, hạ tiện nhất để thực hiện cho bằng được, đó là duy trì độc quyền đè đầu cưỡi cổ dân mình. Đối với họ, nhân dân chỉ là đám nô lệ mà họ sẵn sàng dùng bạo lực và khủng bố để ép buộc phải phục vụ cho quyền lợi của họ.
Để duy trì quyền lực và phương tiện cưỡi đầu cưỡi cổ người dân, họ tự lập ra một tổ chức gọi là “quốc hội” gồm toàn người của họ để soạn thảo ra hiến pháp và luật pháp làm nền tảng hợp thức hóa việc họ vĩnh viễn cai trị đất nước và bóc lột người dân. Trong đó, điều 4 hiến pháp nhằm hợp thức hóa việc đảng CSVN vĩnh viễn cai trị đất nước; điều 17&18 về luật đất đai nhằm hợp thức hóa việc đảng CSVN cướp bóc tài sản đất đai của người dân. Người dân nào dám phản đối, hoặc bộc lộ tư tưởng phản đối thì đảng đã có cả một bộ máy gồm quốc hội, chính phủ, tòa án, cùng với lực lượng công an, quân đội, sẵn sàng khủng bố, sách nhiễu, thủ tiêu hoặc đưa những người dân ấy vào tù.

Sự tồn tại của chế độ CSVN dựa trên hai điều hiến pháp ấy, nhất là điều 4. Người dân bị đè đầu cưỡi cổ không chịu nổi nên muốn lên tiếng đòi hủy bỏ điều 4 hiến pháp. Phản ứng lại đòi hỏi ấy, đảng và nhà nước cộng sản, qua môi miệng của chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, đã xác định: “Bỏ điều 4 hiến pháp là tự sát”. Câu nói đó có lẽ đúng cho những năm trước đây, khi mà sự phẫn nộ của người dân chưa lên đến cao độ và bộ máy trấn áp của chế độ còn đủ mạnh và đủ sức đè bẹp mọi phản kháng của người dân.

Nhưng hiện nay tình thế đã thay đổi, sự phẫn nộ của người dân đã lên đến cao độ và đang có khuynh hướng trở thành sức mạnh vũ bão sẵn sàng lật đổ chế độ. Sự phẫn nộ của dân chúng ngày càng dâng cao vì người dân bây giờ ai cũng thấy được bản chất của tập đoàn CSVN là ăn cướp và bán nước, sẵn sàng hèn với giặc ác với dân, lại bất tài vô dụng khi phải đối phó những khó khăn mà đất nước đang gặp phải.
Sự phẫn nộ cao độ đã khiến người dân vượt thắng sợ hãi và sẵn sàng nổi dậy, bất chấp những khủng bố và đàn áp ngày càng gia tăng xuất phát từ nỗi sợ hãi bị người dân lật đổ và khai trừ của đảng CSVN. Giới trí thức và sinh viên học sinh trong nước, giới cán bộ cộng sản phản tỉnh ngày càng nhiều người nhận ra bộ mặt thực gian trá và ác độc của đảng Cộng sản, đã bắt đầu ngày càng đông đảo và mạnh mẽ phản đối chế độ cùng với nhiều giới khác trong dân chúng.

Để xoa dịu sự phẫn nộ của người dân ngày càng dâng cao, đầu năm 2013, Quốc hội CSVN quyết định giả bộ xin ý kiến nhân dân trong việc sửa đổi hiến pháp trong thời hạn 3 tháng để làm ra vẻ có dân chủ. Lợi dụng cơ hội này, các nhà trí thức trong nước đã đồng tâm đưa ra một bản kiến nghị gồm 7 điểm, trong đó điều quan trọng nhất là yêu cầu hủy bỏ Điều 4 Hiến pháp quy định đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, đồng thời đề nghị một bản dự thảo hiến pháp. Ngoài ra, các nhà đấu tranh dân chủ, các blogger đã đồng tâm ký tên vào “Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do” lấy từ bài viết của nhà báo Nguyễn Đắc Kiên. Lời tuyên bố này tích cực hơn, không chỉ đòi hủy bỏ điều 4 hiến pháp, mà còn yêu cầu một hiến pháp hoàn toàn mới mang tính dân chủ đa đảng.

Hủy bỏ điều 4 hiến pháp và thực thi dân chủ nhân quyền, đó chính là ý nguyện chung của hầu hết người dân trong nước hiện nay. Muốn duy trì điều 4 hiến pháp thì chỉ là những đảng viên hay cán bộ cộng sản đang cưỡi đầu cưỡi cổ bóc lột người dân mà thôi.

Trước tình trạng khẩn cấp hiện nay, câu nói “Bỏ điều 4 hiến pháp là tự sát” của Nguyễn Minh Triết không còn đúng nữa. Thời thế đã biến đổi, câu trên đã trở thành sai hoàn toàn. Và câu nói đúng nhất đối với đảng cũng như chế độ CSVN hiện nay phải là: “Không bỏ điều 4 hiến pháp mới chính là tự sát”. Thật vậy, nếu không hủy bỏ điều 4 hiến pháp, thì khi người dân nổi dậy, các nhà lãnh đạo độc tài CSVN hiện nay chắc chắn sẽ phải chung một số phận với Erich Honecker, Nicolae và Elena Ceausescu, Saddam Hussein, Ben Ali, Muhammad Mubarak, Muammar Ghaddafi…
Muốn tồn tại, họ phải hủy bỏ điều 4 hiến pháp cùng những điều luật sai trái trong hiến pháp và pháp luật, đồng thời thành lập một thể chế dân chủ đa đảng, tôn trọng quyền tự quyết và các nhân quyền khác của người dân, thực hiện những đòi hỏi chính đáng của người dân qua một cuộc trưng cầu dân ý có quốc tế kiểm soát. Đó chính là lối thoát duy nhất cho đảng và giới lãnh đạo CSVN hiện nay.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, một nhà khoa học chính trị chuyên nghiên cứu về bang giao quốc tế, về văn hóa và tôn giáo, thì các nhà lãnh đạo CSVN hiện nay dường như ít ai nghĩ đến cái ngày họ không còn nắm quyền hành nữa. Ngày ấy chắc chắn phải xảy đến với họ. Lúc đó, những người kế nhiệm họ sẽ đối xử với họ ra sao, họ có nghĩ đến không? Kinh nghiệm cho thấy những người cộng sản khi còn nắm quyền thì đa số hống hách, lạm quyền, ra những điều luật phi lý, bất công. Nhưng khi không còn nắm quyền được nữa, khi phải trở về đời sống thường dân, thì họ lại trở thành nạn nhân của chính những điều luật họ từng ban hành, và là nạn nhân của những kẻ lên nắm quyền thay họ, vốn cũng gian trá, độc ác, bỉ ổi và lạm quyền y như họ.
Chẳng hạn như chính Hồ Chí Minh khi yếu thế cũng đã bị bọn Lê Duẫn, Lê Đức Thọ tước hết quyền hành, bị họ “đì” và ăn hiếp một cách tàn tệ, có lần bị họ mưu sát hụt, thậm chí đầu độc chết (1). Võ Nguyên Giáp thì bị bọn Duẫn-Thọ hạ nhục, tước hết binh quyền rồi giao cho việc phụ trách “Sinh đẻ có kế hoạch” (2). Có tin cho rằng Trường Chinh bị Lê Đức Thọ cho người đến nhà giết chết (1). Còn Lê Duẫn, vào những tháng năm cuối cuộc đời, đã bị Lê Đức Thọ làm tình làm tội, đủ điều khổ sở (1). Hoàng văn Hoan trong cuốn Hồi ký “Giọt nước trong biển cả” cho biết Nguyễn Chí Thanh khi từ miền Nam ra Hà Nội họp đã bị Lê Duẩn giết chết (1). Võ Văn Kiệt cũng bị cánh đàn em của ông ám sát… (3) Còn biết bao trường hợp những người cộng sản bị đàn em hạ nhục, đối xử tàn tệ và thủ tiêu tương tự như vậy.

Cuối cùng, luật nhân quả và quả báo của nhà Phật đời nào cũng đúng, nhất là đời nay: “Ngày xưa quả báo thì chầy, bây giờ quả báo một giây nhãn tiền”. Dường như những người lãnh đạo cộng sản không biết đến luật này, nên họ chỉ biết lạm dụng quyền hành đang có để gây đủ thứ tội ác mà không hề nghĩ đến những hậu quả khủng khiếp chắc chắn đang chờ xảy đến với họ và con cháu họ sau này.
“Hãy làm những gì có thể làm được khi trời còn sáng”. Rất mong các ông lãnh đạo chế độ và Quốc hội CSVN hãy tỉnh táo sớm bãi bỏ điều 4 hiến pháp và những điều phi lý khác trong hiến pháp, đồng thời sớm thực hiện chế độ dân chủ đa đảng khi mấy ông còn nắm quyền và còn có thể làm được cho toàn dân nhờ. Các ông không chịu làm những điều đó thì mới chính là tự sát.
Houston, ngày 1 tháng 3 năm 2013

Nguyễn Chính Kết
__________________

(1) Trần Viết Đại Hưng: Bí Ẩn Chung Quanh Chuyện Hồ Chí Minh Bị Thất Sủng Vào Lúc Cuối Đời: http://xoathantuong2.tripod.com/tvdh/tvdh_ba.htm
Trần Viết Đại Hưng: Những Bạo Chúa Bị Đàn Em Giết Vào Lúc Cuối Đời: http://www.vietnamexodus.info/vne0508/vnenews1/bandocviet/news/baochua.htm
(2) Trần Khải Thanh Thủy: Đại tướng Võ Nguyên Giáp và 4 điều tiết lộ:
http://www.motgoctroi.com/Tailieu/VVGiap_4dieu.htm
(3) Võ Văn Kiệt bị ám sát nằm ở bệnh viện Nguyễn Oanh: http://www.haisystem.com/webportal/html/modules.php?name=News&file=article&sid=651


Về Đầu Trang Go down
https://thntsaigon.forumvi.com
Admin
Admin


Posts : 136
Join date : 20/10/2011

Hiến Pháp 1992 trong mắt tôi Empty
Bài gửiTiêu đề: Những biến dạng của các văn bản hiến pháp của đảng Cộng Sản Việt Nam   Hiến Pháp 1992 trong mắt tôi Icon_minitimeSun May 05, 2013 5:18 am

Những biến dạng của các văn bản hiến pháp của đảng Cộng Sản Việt Nam

Nhân mấy hốm nay có nhiều bài viết về hiến pháp Việt Nam trên mạng, tôi cũng đọc và sửa lại đôi chút bài viết này để xin phát biểu cái nhìn của mình. Tôi chỉ chú trọng đến những thay đổi cơ bản và đột ngột của các văn bản hiến pháp 1946, 1959, 1980 và 1992 và tôi sẽ không bàn đến tính cách hợp hiến hay không hợp hiến cũng như giá trị pháp lý của những văn bản nêu trên.

Trước tiên tôi cũng xin được phép nói qua về hai chữ “hiến pháp”. Theo một số các chuyên gia về luật và các nhà soạn thảo hiến pháp, hiến pháp của một quốc gia là một hợp đồng hay có thể gọi nôm na là giao kèo giữa người dân và nhà cầm quyền. Giao kèo này quy định việc gì mỗi bên được làm và không được làm, nhưng quan trọng hơn hết là giao kèo đó giới hạn quyền lực của nhà cầm quyền trong khi quản lý việc nước. Nhìn trên phương diện ba quyền biệt lập (tam quyền phân lập) theo cấu trúc của sự phân chia quyền lực minh bạch ở những nước dân chủ Tây phương (những quyền hành pháp, lập pháp và tư pháp), quốc hội là cơ quan lập pháp quy tụ toàn thể dân biểu đại diện dân có quyền soạn thảo, sửa đổi và bổ sung hiến pháp. Tuy nhiên, ở đây phải nói ngay là hiến pháp dù có hay cách mấy mà không được tôn trọng thì tính cách dân chủ hay việc giới hạn quyền lực của nhà nước cũng bị lung lay.

Đi ngược dòng lịch sử, chúng ta biết rằng tư tưởng dân chủ và các cố gắng nhằm xây dựng một hiến pháp dân chủ cho Việt Nam đã manh nha từ những năm đầu của thế kỷ thứ 20 (xin đọc lại những tác phẩm của Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu v.v…) và những tư tưởng này đã từng là ngọn đuốc soi đường cho nhiều đảng phái chính trị Việt Nam. Văn bản hiến pháp 1946 ra đời vào cuối tháng 11 năm 1946 có thể coi là một điểm son trong quá trình xây dựng dân chủ ở nước ta.

Hiến Pháp 1946 đã được xây dựng trên 3 nguyên tắc dân chủ có thể cho là tiến bộ vào thời điểm đặc biệt của cuộc tranh đấu dành độc lập của dân tộc Việt Nam : đoàn kết dân tộc, bảo đảm các quyền tự do căn bản và xây dựng một nhà nước pháp trị. Bản hiến pháp này có đủ những điều khoản ghi rõ quyền tự do bầu cử và ứng cử, quyền tư hữu của công dân và nhất là quyền phúc quyết của người dân (trưng cầu dân ý) về văn bản hoặc bất cứ điều khoản nào của hiến pháp. Văn bản 1946 ghi rõ các quyền : tự do ngôn luận, tự do xuất bản, tự do tổ chức và hội họp, tự do tín ngưỡng, tự do cư trú, đi lại trong nước và ngoài nước. Ngoài ra khi tòa án (tức là quyền tư pháp) chưa quyết định thì nhà nước không được bắt bớ và giam cầm người dân. Nhà ở và thư tín của công dân Việt Nam không ai được xâm phạm một cách trái pháp lụât.

Tuy nhiên hiến pháp 1946 cũng có vài kẽ hở. Một trong những kẽ hở quan trọng, theo các nhà chuyên soạn thảo luật, là Hiến Pháp 1946 đã không đề ra một cơ quan có thẩm quyền phán quyết về tính cách hợp hiến hay bất hợp hiến của các đaọ luật hoặc những nghị quyết do nhà cầm quyền ban hành.

Kẽ hở thứ hai của hiến pháp 1946 là hiến pháp này có điều khoản “chủ tịch nước Việt Nam không phải chịu một trách nhiệm nào, trừ khi phạm tội phản quốc”. Điều khoản này đặt chủ tịch nước lên trên cả hiến pháp và hình như có tính cách sửa soạn sự “lên ngôi” của một lãnh tụ đảng.
Và sự ra đời của hiến pháp 1959 của nước VNDCCH có thể được xem như kết quả của một tư duy cộng sản vẫn từng nhen nhúm âm ỉ từ lâu nhưng nay mới có cơ hội thành hình. Các từ ngữ như Đảng Cộng Sản Đông Dương, Đảng Lao Động VN, đế quốc Pháp, đế quốc Mỹ v.v… đã đột ngột xuất hiện trong hiến pháp 1959. Và hiến pháp 1946 hoàn toàn không còn dấu tích trong văn bản hiến pháp 1959. Xin chép lại dưới đây một phần của văn bản 1959:

“Từ năm 1930, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, ngày nay là Đảng Lao động Việt Nam, cách mạng Việt Nam đã tiến lên một giai đoạn mới. Cuộc đấu tranh bền bỉ đầy gian khổ và hy sinh dũng cảm của nhân dân ta chống ách thống trị của đế quốc và phong kiến đã giành được thắng lợi vĩ đại… Nhưng đế quốc Pháp được đế quốc Mỹ giúp sức lại gây chiến tranh xâm lược hòng cướp nước ta và bắt nhân dân ta làm nô lệ một lần nữa. Dưới sự lãnh đạo của Đảng của giai cấp công nhân Việt Nam và Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, toàn thể nhân dân ta đoàn kết một lòng đứng lên đánh giặc cứu nước… Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Lao động Việt Nam, Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn dân ta đoàn kết rộng rãi trong Mặt trận Dân tộc Thống nhất, nhất định sẽ giành được thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và thực hiện thống nhất nước nhà”…

Rồi việc gì đến sẽ đến, sau năm 1979, tức là sau cuộc xung đột đẫm máu giữa Việt Nam và Trung Quốc, ĐCSVN đã cho ra đời hiến pháp 1980 với những lời nhập đề hoàn toàn mới. Xin chép lại đây một đoạn của lời mở đầu :

…“Từ năm 1930, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, đi con đường của Cách mạng tháng Mười Nga, nhân dân ta đã lần lượt chiến thắng bọn đế quốc Nhật, Pháp, Mỹ và bè lũ tay sai của chúng, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân… nhưng lại phải đương đầu với bọn bá quyền Trung Quốc xâm lược cùng bè lũ tay sai của chúng ở Campuchia. Phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, quân và dân ta đã giành thắng lợi oanh liệt trong hai cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc chống bọn phản động Campuchia ở biên giới Tây-Nam và chống bọn bá quyền Trung Quốc ở biên giới phía Bắc, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mình….”….

Năm 1986, Tổng Bí Thư (TBT) ĐCSVN Lê Duẩn qua đời. Cùng năm đó đại hội 6 của ĐCSVN bầu ông Nguyễn Văn Linh làm TBT. Ông Nguyễn Văn Linh là một thành viên kỳ cựu của chi nhánh Nam Bộ của ĐCSVN. Ông Linh đã từng bí mật sang Trung Quốc (TQ) gặp gỡ Chu Ân Lai và Mao Trạch Đông trong thời kỳ chiến tranh Nam Bắc VN trước 1975. Từ năm 1986 ông Linh đã có những cuộc gặp gỡ với đại sứ TQ ở VN tại Hà Nội (Đại Sứ Trương Đức Duy) ngay sau khi lên chức TBT. Những cuộc gặp gỡ này không ngoài mục đích sửa soạn cho một cuộc gặp gỡ bí mật giữa ông Nguyễn Văn Linh và TBT ĐCSTQ là ông Giang Trạch Dân vào năm 1991 tại Thành Đô (Tứ Xuyên, TQ). Một năm sau cuộc gặp gỡ ở Thành Đô, TBT mới của VN (thay ông Linh) là ông Đỗ Mười và ông chủ tịch nước Võ Văn Kiệt chính thức công du Trung Quốc.

Hiến pháp 1992 ra đời ngay sau chuyến công du này và từ nay các từ ngữ ám chỉ đến bọn bá quyền TQ đã được hoàn toàn lấy đi :
…“Từ năm 1930, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện… nhân dân các dân tộc nước ta đã liên tục chiến đấu, với sự giúp đỡ quí báu của bè bạn trên thế giới, nhất là các nước xã hội chủ nghĩa và các nước láng giềng, lập nên những chiến công oanh liệt, đặc biệt là chiến dịch Điện Biên Phủ và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đánh thắng hai cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân và đế quốc, giải phóng đất nước, thống nhất Tổ quốc, hoàn thành cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân”…..

Tháng 2 năm 1999, lãnh tụ hai nước VN và TQ công bố một tuyên cáo chung xác định mối giao hảo mới giữa TQ và VN trong đó 16 chữ vàng xuất hiện. Từ nay hai nước sẽ có một mối quan hệ mới có tính cách “ổn định lâu dài, hướng tới tương lai, láng giềng hữu nghị, và hợp tác toàn diện”.
Những sự kiện xảy ra gần đây, từ việc lấn áp của TQ trong việc chia cắt biên giới Việt Trung, cho đến những cuộc xâm lấn biển đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho thấy người bạn láng giềng phương Bắc không phải là một người bạn tốt. Mộng bành trướng của đế quốc TQ là một hiện thực.
Sự rụt rè và thiếu cứng rắn trong việc chống đối những thao túng của TQ ở biển Đông hiện nay của nhà cầm quyền VN cho thấy có điều gì không ổn và vô cùng bí ẩn. Đó là chưa kể việc cấm dân không được biểu tình chống đối TQ cũng như việc dùng công an và côn đồ xã hội đen đàn áp những người tham dự các cuộc xuống đường này. Về phía Bắc VN, những bia mộ tưởng niệm những chiến tích của quân đội VN sau trận chiến đẫm máu với TQ năm 1979 cũng dần dà bị nhà nước VN xóa đi.

Hiến Pháp 1992 trong mắt tôi %5b106041%5d03___Tam_bia_ky_niem_chien_thang_tai_dau_cau_Khanh_Khe__2_

Bản báo cáo hàng năm của cơ quan Human Rights Watch năm 2012 (World Report 2012) về Việt Nam (VN) ghi nhận rõ ràng nhà nước VN có sách nhiễu và khủng bố những người lên tiếng kêu gọi dân chủ và nhân quyền cũng như những người xuống đường chống việc xâm chiếm biển đảo Hoàng Sa và Trường Sa VN bởi TQ :


…..Chính phủ Việt Nam đàn áp một cách có hệ thống các quyền tự do ngôn luận, lập hội và nhóm họp ôn hòa. Các nhà văn, blogger và các nhà vận động nhân quyền độc lập – những người lên tiếng chất vấn chính sách nhà nước, phát hiện quan chức tham nhũng hoặc kêu gọi thay đổi chế độ độc đảng bằng các giải pháp dân chủ thường xuyên bị công an sách nhiễu, theo dõi gắt gao, bị giam giữ biệt lập trong thời gian dài đồng thời không được tiếp cận với các nguồn trợ giúp pháp lý, và bị xử với các mức án ngày càng nặng hơn với các tội danh mơ hồ về xâm phạm an ninh quốc gia. Công an thường tra tấn can phạm để ép nhận tội và, trong một số vụ việc, đã sử dụng vũ lực quá mức khi đối phó với những cuộc biểu tình đông người phản đối việc cưỡng chiếm nơi ở, thu hồi đất đai hay bạo hành của công an. Các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2011 (LTS : và gần đây nhất ngày 01 tháng 07 năm 2012) bị công an giải tán, những người tham gia biểu tình bị đe dọa, sách nhiễu, và một số trường hợp bị tạm giam trong một vài ngày. Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 11 tổ chức vào tháng giêng năm 2011 và cuộc bầu cử Quốc Hội do nhà nước dàn dựng vào tháng Năm đã xác lập các vị trí lãnh đạo của Đảng Cộng sản và chính phủ trong năm năm tiếp theo. Qua cả hai sự kiện nói trên, không hề thấy có dấu hiệu của bất kỳ một sự cam kết nghiêm túc nào nhằm cải thiện thành tích nhân quyền kém cỏi của Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai của mình vào tháng Bảy, với sự ủng hộ mạnh mẽ của Bộ Công an và những nhân tố bảo thủ khác.

Chỉ cần một đoạn văn ngắn của cơ quan Human Rights Watch cho năm 2012 cũng đủ để nói lên một chuỗi liên tục những ngày sống trong kềm kẹp và sợ hãi của người dân trong nước. Một bất hạnh lớn cho cả một dân tộc.

Sự thao túng độc quyền về cách cai trị cũng như những đàn áp đầy bạo lực gần đây nhất với các vụ cưỡng chế đất đai cho thấy Tự Do – Độc Lập – Hạnh Phúc là những khát vọng vẫn còn rất xa vời.

Khảo sát sự thay đổi đột ngột của những văn bản hiến pháp VN từ năm 1946, chúng ta có thể kết luận hiến pháp Việt Nam hiện nay tùy thuộc rất nhiều vào hoàn cảnh chính trị có tính cách nhất thời. Sự thay đổi xoành xoạch này cho thấy hiến pháp Việt Nam là một giao kèo lỏng lẻo và hời hợt. Thêm vào đó, cách quản lý độc đoán với một nền cai trị pháp quyền dưới sự kiểm soát của nhà nước hiện nay trong nước chắc chắn sẽ đưa đến những cuộc khủng hoảng xã hội trầm trọng hơn trong tương lai.

Và nếu chúng ta đọc kỹ bài phát biểu của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng (TBT NPT), đọc trước hội nghị của Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng ngày 02 tháng 05 năm 2013 tại Hà Nội, chúng ta có thể tiên đoán rằng những thay đổi sắp đến của Hiến Pháp 1992, nếu có, như nhà nước vẫn đang kêu gọi dân chúng đóng góp vào Dự Thảo sửa đổi hiến pháp 1992, sẽ chỉ đi vào những chi tiết nhỏ thôi. Phần quan trọng nhất mà đa số các nhà trí thức trong và ngoài nước kêu gọi (tỉ dụ Kiến Nghị 72), cũng như đa số các hội đoàn tôn giáo đạo Ky Tô và đạo Phật trong và ngoài nước kêu gọi, sẽ không được nhà nước coi trọng và bàn đến. Tôi xin chép lại một phần của bài phát biểu của ông TBT NPT dưới đây để chứng minh cho điều tôi vừa viết :

Nhà nước ta, tiếp tục khẳng định Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nòng cốt là liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức; quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp; phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa… Tiếp tục kế thừa những quy định của Hiến pháp năm 1992 và các bản Hiến pháp trước đây còn phù hợp; chỉ sửa đổi, bổ sung những vấn đề thực sự cần thiết, đã rõ, được thực tiễn kiểm nghiệm và có sự thống nhất cao. Đối với những vấn đề mới hoặc còn nhiều ý kiến khác nhau, Trung ương cần xem xét, trao đổi thật kỹ để có phương án tiếp thu, giải trình phù hợp.

Những ai còn mơ về một cơ chế chính trị đa nguyên đa đảng, trong đó không có chỉ một đảng cai trị như ở Việt Nam hiện nay, xin cứ tiếp tục mơ. Vì lấy đi “Điều 4 của Hiến Pháp 1992” sẽ không được đảng cầm quyền ở Việt Nam hiện nay chấp nhận.

Dự thảo sửa đổi hiến pháp 1992 của nhà nước Việt Nam nghe thì kêu to nhưng trong ruột thực ra trống rỗng. Ai không tin chỉ việc đọc lại lời phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng trước hội nghị trung ương ĐCSVN khóa 7 tại Hà Nội.

Nguyễn Duy Vinh (TS Cơ Khí Động Học về hưu và đang dạy học tại Châu Phi)



Về Đầu Trang Go down
https://thntsaigon.forumvi.com
Sponsored content




Hiến Pháp 1992 trong mắt tôi Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Hiến Pháp 1992 trong mắt tôi   Hiến Pháp 1992 trong mắt tôi Icon_minitime

Về Đầu Trang Go down
 
Hiến Pháp 1992 trong mắt tôi
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Diễn Đàn Trung Học Nguyễn Trãi Saigon  :: ĐỀ TÀI :: Quan Điểm-
Chuyển đến